Tổng số công chức, viên chức toàn hệ thống BHXH Thành phố: 429 người.
Trung tâm bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng có thời gian làm việc như sau:
Thời gian làm việc buổi sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ.
Thời gian làm việc buổi chiều: từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.
Làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, trừ các ngày nghỉ Lễ, Tết theo quy định của pháp luật.
Trung tâm Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng được đặt trụ sở tại: Số 168 Phố Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Thành Phố Hải Phòng.
Địa chỉ: Số 2a Thất Khê, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, Thành Phố Hải Phòng
Số điện thoại: 0225.3822834 - 0225.3821882
Email: ttptdt@haiphong.vss.gov.vn
2. Thời gian làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
1. Địa chỉ Trung tâm bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
3. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
4. Chức năng của Trung tâm bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
- Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng có chức năng giúp Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế quản lý các quỹ: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định của pháp luật.
- Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng.
- Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quyết định số 969/QĐ-BHXH ngày 29/07/2019 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy giúp việc Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng
Các Phòng không có tư cách pháp nhân đầy đủ, không có con dấu, không có tài khoản:
1. Phòng Chế độ BHXH
2. Phòng Cấp sổ thẻ
3. Phòng Công nghệ thông tin
4. Phòng Giám định BHYT
5. Phòng Kế hoạch tài chính
6. Phòng Thanh tra Kiểm tra
7. Phòng Quản lý thu
8. Phòng Quản lý hồ sơ
9. Văn phòng
10. Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng
3.2 Hệ thống tổ chức của Bảo hiểm xã hội Thành phố
BHXH các huyện có tư cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu, tài khoản riêng và có trụ sở đặt tại quận, huyện tương ứng.
1. BHXH quận Hồng Bàng
2. BHXH quận Ngô Quyền
3. BHXH quận Lê Chân
4. BHXH quận Hải An
5. BHXH quận Kiến An
6. BHXH quận Dương Kinh
7. BHXH quận Đồ Sơn
8. BHXH huyện Bạch Long Vĩ
9. BHXH huyện Thủy Nguyên
10. BHXH huyện An Dương
11. BHXH huyện An Lão
12. BHXH huyện Tiên Lãng
13. BHXH huyện Vĩnh Bảo
14. BHXH huyện Kiến Thụy
15. BHXH huyện Cát Hải
5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
1. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn và chương trình công tác hàng năm tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.
2. Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
3. Tổ chức cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đúng quy định.
4. Tổ chức khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định tổ chức thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các tổ chức và cá nhân tham gia.
5. Thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã trực thuộc (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội huyện) thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện theo đúng quy định.
6. Thực hiện giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện theo quy định.
7. Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ chối việc đóng hoặc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định.
8. Quản lý và sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản theo quy định.
9. Tổ chức ký hợp đồng, giám sát thực hiện hợp đồng với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật và giám sát việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế và chống lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế.
10. Tham gia vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc của các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn theo phân cấp của Tổng Giám đốc.
11. Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và của Ngành.
12. Tổ chức kiểm tra, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.
13. Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
14. Tổ chức quản lý, lưu trữ hồ sơ tài liệu hành chính, nghiệp vụ và hồ sơ đối tượng tham gia, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
15. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội Thành phố.
16. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố và các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
17. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
18. Có quyền khởi kiện vụ án dân sự đối với các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn.
19. Đề xuất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
20. Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bảo hiểm xã hội Thành phố và chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện theo đúng quy định.
21. Cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
22. Quản lý công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố.
23. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
24. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.