Bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Điện Biên có trụ sở chính đặt tại địa chỉ: Tổ 18, phường Him Lam, Thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên
3. Giờ làm việc của Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên
1. Quá trình thành lập của Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên
Điện Biên là một tỉnh miền núi cao biên giới có 21 dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Dân số 491046 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng trên 230.000 người, tỷ lệ lao động thất nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Bình quân mỗi năm, số lao động cần giải quyết việc làm khoảng trên 6.500 lao động, đây là một sức ép lớn trong quá trình giải quyết của tỉnh.
Nhằm góp phần giảm bớt sức ép về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, rút ngắn khoảng cách giữa người lao động và các doanh nghiệp trước tình hình đó đòi hỏi phải có một cơ quan chuyên môn về tư vấn, giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh. Ngày 23/9/2005 UBND tỉnh đã ra Quyết định số 986/QĐ-CTUBND thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên, là đơn vị sự nghiệp có thu thuộc lĩnh vực hoạt động xã hội, một tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc, Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn, có trụ sở giao dịch.
2. Địa chỉ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Điện Biên
- Thứ Hai: 07:00 – 17:00;
- Thứ Ba: 07:00 – 17:00;
- Thứ Tư: 07:00–17:00;
- Thứ Năm: 07:00–17:00;
- Thứ Sáu: 07:00–17:00
- Thứ Bảy: Đóng cửa;
- Chủ Nhật: Đóng cửa.
Hiện nay, giờ làm việc của Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên như sau:
5. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Điện Biên
5.1 Chuẩn bị hồ sơ
- Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc và đã được chốt thời gian tham gia trong sổ bảo hiểm xã hội)
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đơn này người lao động có thể lấy mẫu tại trung tâm giới thiệu việc làm hoặc tải mẫu trên Internet.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;...
- Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần chuẩn bị thêm 2 ảnh 3×4 hoặc 2 ảnh 4×6, bản sao chứng thực giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân và bản gốc để đối chiếu thông tin.
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ làm trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo điều 26 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
5.2 Nộp hồ sơ
Như vậy, khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi làm bảo hiểm thất nghiệp, người lao động nộp các giấy tờ đó đến trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi người lao động muốn hưởng để được giải quyết.
Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013, người lao động phải nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Quá thời hạn trên thì dù có đủ điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cũng sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp nữa mà khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính mức hưởng cho đến lần tiếp theo khi người lao động có đủ điều kiện.
4. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên
4.1 Hoạt động tư vấn, bao gồm:
- Tư vấn học nghề cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học phù hợp với khả năng và nguyện vọng;
- Tư vấn việc làm cho người lao động về lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; về kỹ năng thi tuyển; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước;
- Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển dụng lao động; về quản trị và phát triển nguồn nhân lực; về sử dụng lao động và phát triển việc làm;
- Tư vấn về chính sách, pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động;
- Tổ chức tư vấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm cho người lao động;
- Tư vấn hỗ trợ người lao động trong trường hợp chuyển từ nghề này sang nghề khác, di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác, di chuyển ra nước ngoài làm việc và hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.
4.2 Giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, bao gồm:
- Giới thiệu người lao động cần tìm việc làm với người sử dụng lao động cần tuyển lao động;
- Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
- Tuyển lao động theo yêu cầu để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động;
- Giới thiệu, cung ứng lao động cho đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
4.3 Ngoài hoạt động trên, các trung tâm dịch vụ việc làm Điện Biên còn có các nhiệm vụ
- Tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động và định kỳ mỗi tuần 01 phiên.
- Thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác theo quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm.
- Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.
5.3 Giải quyết hồ sơ và trả kết quả
Sau khi nhận đủ hồ sơ giấy tờ cần thiết để làm bảo hiểm thất nghiệp, thì trong thời hạn 20 ngày làm việc, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét quyết định. Trường hợp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp được mà người lao động chưa tìm được việc làm thì Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp sau khi trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động; 01 bản đến người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Điện thoại: 0230.3833509 - 0230.3810084
- Fax: 0230.3833509
- Email: ttgtvldienbien@gmail.com